Share this

Wednesday, December 11, 2019

Dear Future Partner,


[***Hahahahaha, sobrang unusual ng topic natin today sequel ito ng Jess' thoughts on love, relationship and boys]

Diary ng Sales lady Entry no. 1


Sa ilang buwan ko sa trabaho, may ilang mga nilalang ang nakapagsabi na “maganda” daw ako. [oh my gulay, syempre, first reaction: kinikilig ako and all *smiles.. hahahaha] Malapit na akong maniwala. Ang bilin ni Manager, “Huwag marupok!”.  Hmmmm.. hindi ko sigurado kung ano ang ibigsabihin nun.



Back in the days. [***kala mo naman ang tanda na] College days. Hindi ko gusto ang sarili ko. Lakompake sa selfcare o sa kung ano man ang opinion ng ibang tao sa akin. I am a college student. Iyon na, tapos. No more, no less.  Kaya hindi ko naintidihan ang ilang mga lalaki na nag-express ng appreciation towards me. Paano ko iyon maiintidihan kung ako mismo ay hindi ko iyon pinapahalagahan dati. Self-appreciation. I even cringe to the idea of someone liking me. Natatandaan ko na marami akong nabitawan na rude remarks para sa mga lalaking nagbibigay sa akin ng special attention. Do you want to know the story behind me as a rude individual?



Dear Future Partner,

Pasensya ka na in advance, dahil alam kong hindi madali ang maging partner si Jess.


 May limang version ng “rudeness overload” na pinaka tumatak sa akin.

 [***itsitsismis ko sa’yo, oi ha! Secret lang natin ‘to]

Gagamit ako ng code name para hindi halata. Mr. 1……. And so on to Mr. 5. Sobrang creative ng code name, pwedeng bigyan ng award. Taon-taon may isa akong rude display of attitude noong college.

Mr. 1


Mr. 1 – is a classmate.

Highschool and college friend. Sabay kami nag-enroll noong first year. Magkasunod kami sa pila. Matic classmates kami. Sa klase, siya lang ang kakilala ko noong first day. Nakakilala kami ng iba pang kaibigan pero magkasama pa din kami madalas. Napapagkamalan kaming lovers. [hahahahaha] Madaming beses naming itinangi. Dahil hindi naman kami pumupunta sa ganong conclusion. Until one day, habang nasa E-draw room naisip itanong ng isang tropa. Si Micko to be precise. [hahahahaha]

Micko: Jess, love mo ba si Mr. 1

Jess: Hindi.

Micko: Ano kaya yon!? Magkakaibigan tayo dito tapos hindi mo siya mahal?? [***may tono ng pagtatampo at disagreement]

Whoah, whoah whoah, para akong nasampal nun! Pero hindi ko binawi. Mr. 1 and me continue being friends.

Madali mag-init ang ulo ko sa mga kantyawan. I hate that, the most. Sabihin mo nang pangit ako, wala akong pake. Pero kapag sinimulan niyo akong tuksuhin sa kung sino pa man. Maghahalo ang balat sa tinalupan. Alam mo yon? Common na asaran ng mga kabataan.

“Ayieeee, crush siya ni kwan!”

“Oi, may gusto daw sa kanya si ano..”

“Bagay sila ni ***”



Mababa ang tolerance ko sa ganyan. I walk out most of the time. Wala akong proper briefing tungkol sa love. Hindi ko iniisip ang romantic relationship with boyz, sa wattpad lang sila nag-e-exist dati.

When I think back to that day, the answer is yes. I do love Mr. 1. Iyong tipo ng love na nasa level ng….hmmm teka wala pa pala akong love level matrix. Mag-iimbeto muna ako, wait lang.

Description
Level
Self
5
People
4
Humanity
3
Pets
2
Things
1

  

[***Ayan! ang selfish ko pala, ayon sa matrix na kagagawa lang, self ang may pinakamataas na value.]

Si Mr. 1 ay nasa level 4 ng matrix. Dahil nasa close peer ko siya and I do care about him.

Mr. 2


Mr. 2 is a team mate.

Isang hapon, habang nagliligpit ng training materials. Sa kalagitnaan ng pangbubuyo ng mga team mate namin. Minsan nasabihan ko siya ng “Ewwww”. Nabangit ko ‘yon. I dunno kung natatandaan nya pa yon. Dunno kung ano ang naging impact ng remark na iyon sa kanya. Malayo naman siya sa “kadiri” level. Magandang lalaki si Mr. 2. Hindi ko mabigyan ng mabuting katwiran kung bakit ko nasabi yon. [***Hahahahahah ] Parang wala namang epekto sa kanya o baka mahina lang ako pagdating sa emotional assessment. Naging tropa din kami makalipas ang ilang game season.



Mr. 3


Mr. 3 is also a team mate.

The boldest team mate ever. Siya iyong paulit-ulit kong nabigyan ng rude attitude to the extent na hindi ko mapili ang ikukukwento ko dahil magmumukha akong evil witch. Bukod sa panunukso ng team mates, sa kanya ay legit daw. As in gusto niya daw ako. And I do not know what to do with that. I even wrote him a “Sorry, I do not like you letter”. Gusto ko kasi na mag-move on na siya sa buhay. Whew! The thing is.. nothing is ever wrong with him. Sa akin lang talaga ang mali. Hindi ko makumbinsi ang sarili ko na gustuhin siya para umangat sa level five ng matrix. Hindi ko maintindihan dati kung bakit. Pero ngayon meron na akong teorya kung bakit. [***hahahaha Abang-abang ka lang, ikukwento ko sa susunod na post ang teorya na tinutukoy ko.]



Mr.4


Mr. 4 is the most puzzling person ever. Isang OJT-mate

Hindi ko siya kilala personal. Nakita nya ako sa OJT. At ilang beses siyang nag-express ng admiration via chat. Shookt. To the extent na inaaya nya pa ako na mag-lunch out at seryoso daw siya. Nakaka-chat ko siya noon paminsan-minsan. Kinukwentuhan niya pa ako ng about sa family life niya. Ang sarap sa feeling nung may nagbibigay ng special attention. Pero, ang hindi ko maintindihan ay kung paano niya ako nagustuhan??? Can you tell me how is that even possible??? Paano mo magugustuhan ang tao na hindi mo naman kilala? Pinana ba siya ni kupido pero ako hindi?  O baka naman pinana din ako ni kupido kaso hindi nagpenetrate ang arrow dahil nakasuot ng mithril ang puso ko, with matching silver armor pa. Samantalang, kung si kupido ay isang fictitious character, nangangahulugan ba ito na pagkaganda-ganda-ganda ko pala, para ma-love at first sight siya. [***which is not the case because I am  a normal looking being]  Nagttrabaho na siya doon sa Petron that time. Hindi kami nagkausap  in person. Hindi ko din tinanggap ang invitation niya for lunch. Mukhang okay naman siya as an individual. Wrong timing lang. Hindi pa ako ganoon katapang to jump “into the unknown” [***insert Elsa singing ‘into the unknown’]. Ilang beses siyang nag-attempt at ilang beses akong tumanggi hanggang sa sumuko na siya. 

Ikaw na mag-jugde kung maganda ba ako sa picture na ito.
Ganto reaction ko nung unang beses kong nakita ang picture na yan. Tawang-tawa ako. Madaming napapasaya ang 1x1 na picture na 'yan sa taas kaya nilagay ko dito ngayon. Mukhang tikling dahil na-strech ang leeg. [***sige bullyhin ba ang sarili?]


Mr. 5


Mr. 5 is a thesismate.

[***wait, disclaimer: ang susunod na kwento ay mula sa nag-uumapaw kong biased opinion] Sa pagkakatanda ko nabanggit ko na sa’yo na gumanap ako bilang leader para sa college thesis. No grand story in this part. Nakakabahala lang ang naging attitude ko. Nagustuhan ko ‘tong tao na ito dahil sa mga challenges na binabato niya sa akin around that time. Na-enganyo ang creativity ng utak ko dahil sa mga tanong niya. Well... I feel like a user friendly being. I am sorry. Nagpangap ako na mabait kasi alam ko na asset siya para sa grupo. Hindi ako sigurado sa kung anong opinion niya tungkol sa akin. Hindi ko siya tinanong kasi natatakot ako sa sagot. Hindi ko pa kayang makipaglaro sa apoy. Lumayo ako bago pa mapaso.

Silang lima ay nasa level four ng love matrix.

That is Jess’ deep analysis with regards to college peers.

Bakit walang subject sa college na magtuturo sa atin kung paano magmahal at paano makisama sa kapwa in harmony where everyone is winning?

Dear Future Partner,

Babala: Baka dumating sa pagkakataon na maging rude din ako sa’yo. Pasensya ka na in advance
By the time I finish writing this entry, hindi pa rin ako well informed pagdating sa love and relationships. Wala pa akong natatagpuan na course kung saan pwede ako mag-enroll at matuto nang kung paano maghanap ng partner.  Paano pangalagaan ang mabuting pagsasama habang nabubuhay to the fullest? I want to make a dent in the universe. Dear Future Partner, sana ikaw ay isang tao na may mataas na level ng consciousness. Para together we can bend reality and leave a positive impact on earth. 
Dear Future Partner, I must warn you. I am stubborn being. Matigas ang ulo ko. Tried and tested na iyon. Mapapatunayan iyan ng mga magulang ko. I have a weird sense of adventure. Gusto ko ng mga activites na nakakabuhay ng dugo. I hate stagnation.
Well this is unusual, baka hindi mo pa alam kung anong depinisyon ko ng partner. Please read this post  for more information.  
Dear Future Partner, I wonder when we will see each other.

Love,

J. G. Villanueva



P. S.

Mahal ko silang lima dahil madami akong natutunan sa kanila.


I am a Queen! HAHAHAHA

Parang gusto kong palitan ang title ng 
"Dear Future King".