Share this

Welcome to the Universe of a reviewee

Universe

Universe


Simulan natin sa definition ng universe. Kapag nadidinig ko ang salitang universe na-i-imagine ko ang stars, planets, moon, sun etc... Basta kung ano pa man yung beyond the clouds. 

Noong tinuro ni Sir B sa review ang concept ng universe, on a thermodynamic perspective. May simplified view pala ang universe. Malamang tinuro din ito noong college, hindi lang ako nakikinig. [***Sorry po 😅]

Thermodynamic perspective


Universe in the thermodynamic sense

Gamitin natin ang perspective na ito sa review


Matatagpuan sa Sampaloc Manila ang malaking percentage ng mga reviewee. Halos lahat ng kurso na binigyan ng exam ng PRC ay may Review center dito. [***courses with licensure exam]  Mechanical Engineering, Electrical Engineering, Electronics and Communication Engineering, Civil Engineering, Accountancy, Pharmacy, etc... ikaw na bahala sa iba pero nandoon lang sila sa paligid. After every four to six months nagpapalit ang batch ng mga tao. Depende din kung makakapasa ba o hindi [***aarrgh Ang sakit!] Kapag one take and passed, yeah! Congrats!!! Move-on ka na agad sa next phase ng adulting: "Job hunt"

Bago makarating sa Job hunting phase ay madaming kwentong pagdaanan. Tingnan natin ang Universe ng isang Mechanical Engineering Reviewee. Itago natin siya sa pangalang Jess. [***sa sobrang galing ng code name, hindi mo alam kung sino si Jess (note: when you read that, read with sarcasm hahaha. Pero kung ayaw mo, edi wag hahaha. Suggestion ko lang naman 'yon.)]

Universe of a reviewee


The Universe of Jess as a reviewee
Ang black na broken lines diyan ay ang Boundary. Surrounding the system ay ang mga rugby boys sa Morayta. Iyong super fresh air sa Recto. Iyong mga natutulog sa tabing daan. Pati iyong mga namamalimos sa overpass sa Espanya. Kung paanong parang namatay lahat ng empathy na meron ako. Dahil mas natatakot ako sa kanila kumpara sa naa-awa. Iyong idea na alam mo na meron kang pwedeng gawin para tulungan sila pero di mo ginagawa. Tatanungin mo na lang ang sarili mo. Ganoon na ba ako kamanhid? Tyaka yung mga kung ano-anong pagkain at iba pang magandang building sa palagid. Hindi natin sila pag-uusapan in a deeper sense. [***kahit nabanggit ko na din naman (pero mababaw na opinyon ko lang) at hindi naman tayo nag-uusap dahil nagbabasa ka ng kinukwento ko. Oh Well... Pwede nga din naman pala tayo mag-usap if may comment ka, go lang, let me know]

Ang universe na iyan ay binubuo ng maliliit na subcategory. Pwede tayong mag-isolate ng particular space, i-shrink ang boundary at mag-focus sa kaunting factors. 

Madaming angulo ang makikita. Depende sa tumitingin. 

Pipili ako ng tatlo:


Random ang pagkakasulat at pagpili ko ng kulay ng mga idea na nakakalat sa system. Kaya i-drawing na lang natin ulit. May blue, red at green doon for no particular reason. Kakulay kasi ng Zaido. Pulis pangkalawakan. [***hahaha]

1. Academics

Review proper
A.) Math
B.) Power and Industrial Plant Engineering
C.) Machine Design
D.) Looksfam

Ang expansion ng apat na element na iyan ay matutunan natin sa review center. Maiipon ang lahat ng iyan, sa ayaw o sa gusto mo. Pagdating ng exam dito huhugot ng lakas ng loob para pumili sa choices.

2. Tangible Factors

Tangible factors
May physical form kapag tangible. Iyong pwedeng hawakan. Palagay ko ekis sa sysyem na iyan ang load, electricity at data/wifi. Kayalang hindi ko sila hiniwalay sa mga pang-dorm na intindihin kaya nandyan sila. Iisa-isahin ko ba sila ngayon? Hindi muna. Madami masyado. Gagawa na lang ako ng separate post para sa tatlong factors na ito.

3. Intangible Factors

Intangible Factors
Function ng feelings ang laman ng system na ito. Processes at mga factors na hindi nakikita. Malaking porsyento ng buhay natin ang hindi nakikita ng mga mata. Kaya may imagination, ikaw ang mag-i-imagine. Tayo, bilang engineers, magaling tayo sa imagination.


Habang hawak ko kanina ang notebook at mga pangkulay. Nagdrawing na din ako ng medyo sorted version ng universe.

Sorted version of a reviewee's Universe

Pagkatapos ng free hand drawing. Napansin ko ang intersection ng tatlong subcategory.

1-2 Academics/Tangible
2-3 Tangible/Intangible
3-1 Intangible/Academics

Bilang simpleng paliwanag. Sa tuwing makakakita ka ng isang reviewee. Kailangan mong magbigay pugay. Hindi biro ang role niya sa universe. Madami siyang iniisip. Akala mo lang okay siya. Kasi strong siya at the surface, hindi niya pinapakita na nahihirapan siya. Ngingiti at tatawa, kasi may tiwala siya sa process. Alam niya na sa dulo ng daan na tinatahak niya ay ang pinaka-aasam na lisensya.

Love,
J. G. Villanueva💕

No comments:

Post a Comment